วันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2552

นั่งทำงานกับคอมพิวเตอร์ให้ถูกต้อง แสนง่าย แถมได้สุขภาพ


แหม่ๆ เศรษฐกิจแบบนี้ไม่ว่าใครก็ต้องแข่งกันทำงานเพื่อปากท้องกันล่ะนะ แต่ถึงกระนั้นก็อย่าหักโหมกันเกินไปเดี๋ยวจะหมดแรงทำกันไปก่อน ทีนี้หละแย่ของจริงล่ะครับท่าน อ่ะ!! เกรินกันพอประมาณมาเข้าเรื่องกันดีกว่า วันนี้ผมเอาเรื่องของการนั่งทำงานกับคอมพิวเตอร์ที่ถูกต้อง และดีต่อสุขภาพมาฝากครับ
เพราะการนั่งทำงานกับคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆนั้นเป็นสิ่งที่เลี่ยงแทบจะไม่ได้ สิ่งที่ตามมาไม่ใช่แค่งานที่เสร็จ (รึอา่จไม่เสร็จ) แต่สุขภาพร่างกายเราก็เสร็จ (เจ็บปวย) เหมือนกันครับ ดังนั้นเรามาศึกษาวิธีปฏิบัติในการนั่งทำงานบนโต๊ะคอมพิวเตอร์ที่ถูกต้อง แถมง่ายๆ กันดีกว่าครับ

จากสมาคมศัลยศาสตร์กระดูกอเมริกา ที่บอกถึงวิธีการช่วยลดอาการเจ็บปวดและไม่สบายเนื้อตัวจากการใช้คอมพิวเตอร์โดยบอกถึงการจัดท่านั่งมาเป็นลำดับตั้งแต่ศีรษะจดเท้ากันเลยทีเดียว อ่ะมาดูกันครับ

เริ่มจากต้องนั่งตัวตรง วางแนวให้หูทั้ง สองข้างขนานกับหัวไหล่และไหล่ทั้งสองข้างตั้งตรงขนานกับแนวสะโพกมาถึงช่วงแขนนั้นก็ให้ปล่อยต้นแขนตามสบายและให้ดึงมาแนบลำตัวเข้าไว้ ควรวางมือและข้อมือให้ยื่นตรงออกไปข้างหน้าตามแนวแขน สำหรับมือและนิ้วนั้น ก็ให้ปล่อยตามสบาย เมื่อพิมพ์หรือคลิกเมาส์หมั่นหาเวลาพักบ่อยๆ และยืดคลายมือ กับนิ้วเป็นระยะๆด้วย ผ่อนคลายๆ

ส่วนเรื่องสายตาก็สำคัญต้องพักสายตาด้วยการมองไปที่อื่นนอกจากหน้าจอคอมพิวเตอร์บ่อยๆ จะให้ดีต้องมองไปที่ที่มีสีเขียวจะสบายตาครับทั้งต้อง พยายามจัดตำแหน่งหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้มีแสงสะท้อนให้น้อยที่สุดตำแหน่งของหน้าจอคอมพิวเตอร์ควรวางให้ห่างจากตัวเราประมาณ 1 ช่วงแขน และอยู่ในระดับพอดีกับสายตาเพื่อจะได้ไม่ต้องแหงนคอตั้งบ่า หรือก้มหน้าจนเกินไปเมื่อมองหน้าจอ. เท่านี้ก็ทำงานได้สบายแล้ว

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ มา ณ ที่นี้ด้วยครับ (^_^)


อืม...จะว่าไปแล้ว ลำพังแค่เรานั่งทำงานอย่างถูกวิธีแล้วมันก็คงหนีไม่พ้นอาการปวดเมื่อย ปวดเกร็ง ไปได้หมดหรอกจริงไหมครับ เพราะเราเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องนั่งเป็นเวลานานๆ งั้น...เรามารู้จักการแก้อาการปวดเมื่อย แบบ ง่ายๆกันดีกว่า มีภาพประกอบด้วย เข้าใจ ง๊าย ง่าย ช้าอยู่ไย ลุยกันเล้ยยยยย

วิธีแก้เมื่อยเวลานั่งหน้าคอมนานๆ

Step 1
เริ่มจากการบริหารข้อเท้าด้วยการยกขึ้นขนานกับพื้นขยับขึ้นลง ข้างละประมาณ 10 ครั้ง



Step 2
ท่า บริหารข้อมือด้วยการยกมือขึ้นขนานกับพื้นแล้วก็พับมือขึ้นลงโดยที่แขนไม่ ต้องขยับตามมือ ท่านี้ช่วยบริหารเส้นเอ็นและข้อต่อบริเวณข้อมือ


Step 3
ท่ากอดเข่าใช้มือโอบรอบเข่า ถ้าไม่อยากให้หลุดก็อาจจะใช้นิ้วมือทั้งสองประสานกันไว้ แล้วยกเข่าขึ้นแนบชิดลำตัว ข้างล่ะ 10 ที



Step 4 ขยับมือให้เส้นเลือดบริเวณนิ้วมือได้สูบฉีดซักหน่อย หลังจากที่พิมพ์งานมาเยอะแล้ว



Step 5 ท่ายืดหัวเขา นั่งเก้าอี้สบายๆ จากนั้นก็ยืดหัวเข่าให้ตรง ยกขาขึ้่นเล็กน้อย ทำข้างล่ะ 10 ครั้งก็พอ




Step 6 ท่ายืดหัวไหล่ โดยการเอามือข้างขวาไปจับที่ข้อศอกข้างซ้าย แล้วค่อยๆ ดึงเข้าหาลำตัว ค้างไว้สัก 10 วินาที หรือจำนับ 1 ถึง 10 แล้วเปลี่ยนข้างก็ได้



Step 7 บริหารคอ ด้วยการหมุนไปรอบๆ ค่อยๆ หมุนนะ เริ่มจากซ้ายไปขวา หรือจากขวาไปซ้ายก็ได้ ตามถนัด อย่างละ 10 รอบ ก็จะช่วยให้หายเมื่อยคอ



Step 8 ท่าบิดมือ เริ่มจากปล่อยมือไว้ข้างลำตัวแล้วก็บิดมือไปมาหน้าและหลัง 20 ครั้ง



Step 9 ท่าสุดท้าย ท่าหมุนไหล่ คือยกไหล่แล้วมุมเป็นวงรอบเริ่มจากตามเข็มนาฬิกาแล้วค่อยทวนเข็มนาฬิกา ทำอย่างละ 10 ครั้งก็พอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น