วันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2552

สุขภาพดีด้วยตัวเอง โดยการดื่มน้ำอย่างถูกวิธี


การดื่มน้ำใครๆก็รู้ว่า "ดี" มีประโยชน์ ดื่มมากๆเพื่อสุขภาพ แต่คุณๆทราบหรือไม่ว่าการดื่มน้ำนั้น นอกจากจะต้องเป็นน้ำที่สะอาดแล้วยังต้องดื่มให้ถูกวิธี ดื่มอย่างพอดีๆ เดี๋ยวนี้ยังมีผู้คนส่วนใหญ่ที่เข้าใจผิดคิดว่าการดื่มน้ำนั้นยิ่งดื่มมากยิ่งดีต่อสุขภาพ จึงตะบี้ตะบันดื่มกันเข้าไป บางคนดื่มวันละหลายลิตรเลยก็มี ยิ่งสาวๆบางคนดื่มไปทานข้าวไปคิดว่าดื่มน้ำเยอะๆจะได้ทานข้าวน้อยๆ ลดความอ้วนไปในตัว (ช่างคิดเนอะ) แต่จริงๆแล้วการดื่มน้ำมากๆแบบนี้เป็นพฤติกรรมที่ผิดครับ เพราะมันจะเป็นการเชิญชวนให้เจ้าโรคภัยไข้เจ็บต่างๆนาๆถามหาเอาได้ครับ


ดื่มน้ำมากเกินไปมีผลเสียอย่างไร

หลายท่านอาจจะสงสัยว่า "เอ้ ดื่มน้ำดีจะตาย เสียหายตรงไหน" มันไม่เสียหายหรอกครับหากดื่มอย่างถูกต้อง ซึ่งคนส่วนใหญ่ยังไม่ทราบ อย่างเช่น เดี๋ยวนี้สาวๆทั้งหลาย ทั้งสาวน้อย สาว(แก่)ใหญ่ ต่างพากันลดหุ่นลดน้ำหนักเพื่อหวังว่าจะมีรูปทรงองเอวที่สวยงาม กระชับ จนพากันเสาะหาวิธีการต่างๆเพื่อเป็นตัวช่วยในการสร้างฝันให้เป็นจริง หนึ่งในนั้นก็คือ การดื่มน้ำมากๆในเวลาทานอาหาร น้ำเย็นอีกตะหาก ดื่มไปทานไป 3-4 แก้ว บางทีมีน้ำอัดลม น้ำผลไม้สลับกันไป ตบท้ายด้วย ส้ม แอปเปิ้ล ฝรั่งพวกนี้เป็นผลไม้ที่มีน้ำมากอยู่แล้ว ด้วยหวังให้ทานข้าวน้อยๆ อิ่มเร็วๆ พฤติกรรมแบบนี้ไม่เหมาะสมนะครับ เพราะน้ำที่ดื่มเข้าไปมากๆนั้นมันจะเข้าไปลดความเข้มข้นของน้ำย่อย น้ำดี ทำให้กระบวนการย่อยเผาผลาญอาหารทำได้ไม่ดี แถมยังทำให้ระบบการดูดซึมสารอาหารที่มีประโยชน์ทำได้ไม่สมบูรณ์ เมื่อดูดซับสารอาหารที่มีประโยชน์ได้ไม่ดีพอ แล้วร่างกายจะเอาอะไรไปสร้างเลือดดี สร้างเซลล์ดี แถมอาหารที่ไม่ย่อยก็จะกลายเป็นสารตกค้าง เป็นสารพิษอยู่ในร่างกายอีกตะหาก เผลอๆมะเร็งอาจถามหาเป็นของแถม อู้ยยย น่ากลัว! ดังนั้นการที่คนเราจะอ้วนหรือไม่อ้วยต้องดูที่ระบบการย่อยอาหารว่าดีแค่ไหน ปกติหรือไม่ หากทานอาหารแล้วไม่ย่อย ข้าวจานเดียวคุณๆท่านๆก็อ้วนได้ครับ ดังนั้นเราต้องมาทำความเข้าใจซะใหม่ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดื่มน้ำให้ถูกวิธี ถูกเวลา เพื่อสุขภาพที่ดีของเราและคนที่เรารักครับ


หลักการดื่มน้ำที่ถูกต้องและเหมาะสม

การดื่มน้ำนั้น น้ำที่ใช้ดื่มเป็นสิ่งสำคัญครับ ให้เป็นน้ำอุ่นพอดี ไม่เย็นจัดรึร้อนจัดเกินไป เพราะน้ำที่อุณหภูมิใกล้เคียงกับร่างกายจะดูดซึมได้ดีกว่าน้ำที่เย็นจัดหรือร้อนจัดเกินไป การดื่มน้ำเนี้ยเราไม่ควรดื่มรวดเดียวหมดแก้วหรือปริมาณมากๆในคราวเดียว ให้ค่อยๆดื่มไปเรื่อยๆจะรู้สึกสดชื่นและดีกว่า ไม่คิดคอ แน่นหน้าอก การให้ความสำคัญกับช่วงเวลาดีๆที่ควรดื่มน้ำเป็นเรื่องจำเป็นครับ เพื่อสุขภาพเนอะ ท่องไว้ๆ




ช่วงเวลาดีๆที่ควรดื่มน้ำ

- เช้าๆตอนตื่นนอนครับ ไม่ใช่ตื่นปุ๊บซดปั๊บนะครับ ไม่ดีๆ นั่งพักให้ตื่นตัวนิดๆก่อนครับ แล้วดื่มน้ำอุ่นสะอาดเลยโดยยังไม่ต้องแปรงฟันนะครับ ผมก็แปลกใจเหมือนกัน แต่เป็นเรื่องจริงครับ เพราะเชื้อแบคทีเรียที่อยู่ในช่องปากของเราตอนเช้ามันมีประโยชน์ต่อร่างกายครับ ดังนั้นตื่นนอนแล้วดื่มน้ำสะอาดได้เลยครับ

- ช่วงสายๆครับ ประมาณ 9 - 10 โมงเช้าครับ เพราะช่วงนี้จะเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายเราจะขับของเสียทั้งที่ตกค้างและของอาหารเย็นเมื่อวานครับ อ้อ อีกอย่าง เช้าๆควรเข้าห้องน้ำขับถ่ายให้เรียบร้อยก่อน 10 โมงเช้านะครับ ไม่งั้นร่างกายเราจะดูดซับของเสียจากเมื่อวานมาใช้ใหม่นะครับ เวียนหัวกันทั้งวันหละงานนี้

- ช่วงบ่ายๆครับ บ่ายโมง ถึง บ่ายสาม ตกบ่ายมาอากาศก็ร้อนขึ้นร่างกายขาดน้ำได้ง่ายๆจากการขับเหงื่อ ไม่ยากๆดื่มน้ำซิครับ ช่วงนี้มากหน่อยก็ได้ครับ ร้อนๆ

- ช่วงเย็นครับ หกโมงเย็น ถึง สองทุ่ม แน่นอนครับอาจจะหลังจากออกกำลังกายหลังเลิกงานก็ได้คับ เสียเหงื่อต้องเติมพลัง สู้ๆ

- ก่อนนอนครับ เพื่อให้น้ำที่ดื่มเข้าไปชะล้างสิ่งสกปรก สารตกค้างในลำใส้และกระเพาะอาหาร อ้อ ให้เป็นน้ำอุ่นหรือนมอุ่นก็จะดีคับ ทำให้นอนหลับฝันดี สบายตัวเยอะเลยคับ


คลิกที่รูปเพื่อดูภาพใหญ่


"ดังนั้นผู้ที่มีน้ำหนักตัว 50 กิโลกรัม ควรดื่มน้ำให้ได้วันละ 8 แก้วต่อวันครับ เพราะอะไรหนะหรอ? เพราะหากคุณดื่มน้ำน้อยไปจากที่ควร เลือดในร่างกายก็จะข่น หนืด ทำให้เลือดไหลเวียนได้ไม่สะดวก ต้องมาหนักที่ไตเจ้ากรรมต้องรับภาระหนักในการระบายน้ำทั่วร่างกาย และกลั่นกรองเอาของเสียออกจากกรแสเลือด ไตทำงานหนักจึงเสียสมดุล จนทำให้เกิดอาการแทรกซ้อนของปัญหาสุขภาพตามมาอีกมากมาย เพราะฉะนั้นสำคัญครับ คนเราต้องดื่มน้ำในแต่ละวันให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายครับ


คลิกที่รูปเพื่อดูภาพใหญ่


เอาหละครับสุดท้ายนี้ ก็อยากจะฝากให้ทุกๆท่านที่อ่านมาจนถึงจุดนี้ ดูแลสุขภาพของตนเองให้ดีแล้วอย่าลืมแบ่งปันสุขภาพดีๆให้คนรอบข้างที่คุณรักด้วยนะคับ สำหรับบทความนี้ผมขอจบเพียงเท่านี้ก่อน ไว้คราวหน้าผมจะนำเรื่องราวความรู้ดีๆมาฝากเพื่อนๆ คุณๆ ท่านๆ กันอีกแน่นอน
อย่าลืมนะคับ "สุขภาพดีสร้างได้ด้วยตัวท่านเอง" ขอบคุณคร้าบบบบบบบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น