วันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2552

กล้วยหอม มีประโยช์น แต่เอ๊ะ!! ให้ "โทษ" ด้วยรึเปล่า

กล้วยหอม เป็นผลไม้ท้องถิ่นในประเทศไทยเราอยู่แล้วหาทานได้ง่ายแถมราคาถูกอีกด้วย คนไทยเรารวมทั้งคนทั่วโลกต่างนิยมบริโภคกล้วยหอมกันเป็นอย่างมาก อาจพูดได้เลยว่า "กล้วยหอมเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตประจำวัน" ของทุกๆคนเลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากเจ้ากล้วยหอมจะมีสีสันสวยงาม หอมหวาน น่ารับประทานแล้วยังมีคุณค่าทางโภชนาการมากมาย ซึ่งให้พลังงานสูงมาก เห็นอย่างนี้แล้วคงไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมกล้วยหอมไทยถึงเป็นที่ต้องการของตลาดทั่วโลกเป็นอย่างมาก แต่คุณรู้หรือไม่ว่า "กล้วยหอมก็ให้โทษ" เหมือนกัน อ่ะๆ อย่าพึ่งตกใจจนเลิกทานกล้วยหอมกันนะครับ ฮั่นแน่!! เริ่มสงสัยกันแล้วใช่ไหมครับว่า "เจ้ากล้วยหอม" เนี่ยมันให้โทษยังไง ทานแล้วป่วยรึเปล่า เอาหละครับเรามาทำความรู้จักกับเจ้ากล้วยหอมกันอีกซักหน่อยก่อนดีกว่าคับ


กล้วยหอม ผลไม้แห่งชีวิต

กล้วยหอมเป็นอีกหนึ่ง ผลไม้ไทยที่มีผลงานวิจัยแล้วว่า เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุและสารอาหารต่าง ๆ มากมาย ที่ร่างกายควรได้รับ และให้พลังงานมากถึง 100 กิโลแคลอรี่ต่อหน่วยเลยทีเดียว อู้ววว!! ว้าววว!!

และเนื่องจากว่า ในกล้วยหอมนั้นมีน้ำตาลอยู่ถึง 3 ชนิด ได้แก่ ซุคโคส ฟรักโตส และกลูโคส รวมทั้งเส้นใยอาหารด้วย ดังนั้นร่างกายเราจะได้รับพลังงานและสามารถนำไปใช้ได้ทันที ผลจากการวิจัยพบว่า แค่กล้วยหอมเพียง 2 ลูก ก็สามารถให้พลังงานกับเราได้มากถึง 90 นาที ด้วยเหตุนี้นักกีฬาโดยเฉพาะนักเทนนิส จึงนิยมนำไปรับประทานระหว่างการแข่งขัน เพื่อเพิ่มพลังงานให้กับร่างกาย และสามารถนำไปใช้ได้ทันทีนั่นเอง สุดยอดจริงๆ "เจ้ากล้วยหอมน้อยของเรา"

ยังไม่หมดครับ ยังไม่หมด นอกจากสรรพคุณที่กล่าวไว้ค้างต้นแล้ว เจ้ากล้วยหอมของเรายังมีสรรพคุณอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกมากเลยครับ ไปดูกันครับ

1.ลดอาการซึมเศร้า

มีการศึกษาทดลองกับกลุ่มผู้ป่วยที่เป็นโรคซึมเศร้า เมื่อให้รับประทานกล้วยหอมแล้ว ทำให้รู้สึกดีขึ้น ทั้งนี้ในกล้วยหอมมีสาร Tryptophan เป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่ง ร่างกายสามารถแปลงเป็น Serotonin สารกระตุ้นที่ทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย อารมณ์สดใสและมีความสุข สดชื่น

2.pms. (Premenstrual syndrome)

เป็นอาการของคุณผู้หญิงในช่วงระหว่างก่อนมีหรือมีประจำเดือน อารมณ์จะหงุดหงิดแปรปรวนง่าย รวมไปถึงอาการปวดหัว ปวดท้อง หากรับประทานกล้วยหอมก็จะช่วยป้องกันและบรรเทาอาการเหล่านี้ได้

3.โรคโลหิตจาง

ในกล้วยหอมจะอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก ซึ่งมีส่วนสำคัญในการกระตุ้นให้ร่างกายสร้าง ฮีโมโกลบิน ให้กับเม็ดเลือดแดง จะช่วยป้องกันการเกิดโรคโลหิตจางได้

4.ช่วยลดความดันโลหิต

กล้วยหอมมีสารอาหารทั้งวิตามินและเกลือแร่อยู่หลายชนิด เกลือแร่ที่สำคัญอีกตัวหนึ่งคือ โพแทสเซียม จากการวิจัยยืนยันแล้วว่าโพแทสเซียมในผลไม้ สามารถช่วยลดความดันโลหิตให้กับผู้ที่มีความดันโลหิตสูงได้

5.เพิ่มพลังสมอง

สารอาหารที่อยู่ในกล้วยหอมสามารถกระตุ้นความตื่นตัวให้กับสมองได้ จากการวิจัยเด็กนักเรียนในประเทศอังกฤษกลุ่มหนึ่งพบว่า การรับประทานกล้วยหอมเป็นอาหารเช้าก่อนเข้าห้องสอบ จะช่วยให้สมองทำงานได้อย่างเต็มที่ และทานอีกในช่วงกลางวัน จะทำให้รู้สึกสดชื่นและตื่นตัวได้

6.ลดความเสี่ยงจากโรคหลอดเลือดสมอง

การรับประทานอาหารที่มีโพแทสเซียมจะช่วยลดภาวะจากการเป็นโรคหลอดเลือด สมองได้ ดังนั้นกล้วยเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยโพแทสเซียม จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ

7.ลดการเกิดก้อนนิ่วในไต

บางครั้งแคลเซียมจะถูกขับออกมาทางปัสสาวะเรามาก ทำให้ไตทำงานหนักจะอาจะเกิดเป็นก้อนนิ่วได้ ดังนั้นการรับประทานอาหารที่มีโพแทสเซียมอย่างกล้วยหอมจะช่วยให้ลดการเกิด นิ่วในไตได้

8.ลดการเกิดแผลในกระเพาะและลำไส้

กล้วยหอมเป็นผลไม้ที่มีใยอาหารอยู่มาก ใยอาหารเหล่านี้จะไปช่วยให้ลำไส้เล็กย่อยอาหารได้ดีขึ้น รวมถึงยังช่วยเคลือบกระเพาะอาหารให้ลดการระคายเคืองของกรดต่าง ๆ ไม่ให้เกิดแผลในกระเพาะ นอกจากนี้ยังช่วยลดอาการท้องผูกอีกด้วย

9.ลดอาการจุกเสียดแน่นท้อง

ในกล้วยหอมจะมีสารลดกรดธรรมชาติ การรับประทานกล้วยหอมจึงสามารถแก้อาการดังกล่าวได้

10.กล้ามเนื้อเป็นตะคริว

คนที่กล้ามเนื้อเป็นตะคริวนั้นส่วนหนึ่งมาจากการขาดโพแทสเซียม หรือมีโพแทสเซียมในร่างกายต่ำ การทานกล้วยหอมเป็นประจำจะช่วยลดอาการดังกล่าวได้

11.ระบบประสาท

ในกล้วยหอมนอกจากอุดมไปด้วยโพแทสเซียมแล้วยังมีวิตามินบีอยู่อีกมาก วิตามินบีจะช่วยเรื่องระบบประสาทในร่างกาย และการทำงานของสมองให้สมดุล

เห็นไหมล่ะครับว่า เจ้ากล้วยหอมน้อย ของเราเนี่ยมันสุดยอดขนาดไหน เพราะนอกจากจะหาได้ง่ายในบ้านเราแล้ว ซื้อง่าย ขายคล่อง ยังเป็นที่นิยมไปทั่วโลก ไทยเราต้องส่งออกให้กับต่างประเทศ สร้างรายได้เข้าประเทศมากมายมหาศาลเลยทีเดียว เห็นอย่างนี้แล้วเราคงอยู่เฉยไม่ได้แล้ว คงต้องออกไปหามารับประทานเพื่อสุขภาพกันบ้างแล้ว ใช่ไหมหละครับ? (^_^)

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก : www.never-age.com


กล้วยหอม ให้โทษได้อย่างไร??

มาถึงตรงนี้ท่านๆคงจะนึกสงสัยว่า "เอ๊ะ!! กล้วยหอมมีดีซะขนาดนี้ ทานแล้วมันจะเกิดผลเสียได้ยังไง" มันจะไม่เกิดผลเสียหรอกครับ หากท่านบริโภคอย่างถูกวิธี เพราะกล้วยหอมนั้นจัดว่าเป็นผลไม้ฤทธิเย็นมีรสหวาน อย่างพวก ทุเรียน ขนุน ผลไม้รสหวานเหล่านี้เราอย่าได้ริอาจรับประทานตอนหิวเป็นอันขาด ยิ่งหิวจัดๆเนี่ยยิ่งต้องระวังใหญ่ เพราะผลไม้รสหวานพวกนี้หากทานเข้าไปตอนหิวมันจะสร้างแก๊สขึ้นในกระเพาะได้รวดเร็วมาก แล้วแก๊สที่ว่ามันก็จะวิ่งไปตามจุดต่างๆของร่างกาย หลอดเลือด เส้นประสาทก็ถูกลม ถูกแก๊สพวกนี้ กดทับ ตีบตัน ทำงานได้ไม่สะดวกจนเป็นเหตุให้อาการปวด และ โรคต่างๆตามมากันเป็นแถว

ยิ่งอากาศร้อนๆแบบนี้หลายท่านใช้วิธีแช่ผลไม้หวานๆตุนไว้ในตู้เย็น เผื่อเวลาร้อนๆ หรือ ท้องว่างจะได้นำออกมารับประทานให้สดชื่น แจ่มใสกัน นี่แหละคับตัวปัญหา ผลไม้รสหวาน แช่เย็นๆแบบนี้ หากทานตอนหิวจัดแถมช่วงอากาศร้อนๆในเมืองไทยแบบนี้ ตาย! ครับ ตาย! หลายท่านบอกว่าก็เห็นนักกีฬาต่างชาติเค้าทานกันตอนช่วงพักกันยกใหญ่ เพราะกล้วยหอมมันให้พลังงานได้รวดเร็ว แล้วทำไมเค้าไม่เห็นเป็นอะไรเลย? ก็แหม่ ฝรั่งเค้าไม่เป็นไรหรอกครับ ก็โดยธรรมชาติแล้วกระเพาะอาหารของพวกเค้านั้นแข็งแรงกว่าพวกเราคนไทยมาก แถมอากาศบ้านเมืองเค้าก็ไม่ได้ร้อน (ถึงร้อนมาก) แบบบ้านเราไช่ไหมครับ กล้วยหอมที่ทานเข้าไปก็ยังไม่ทันได้สร้างแก๊สก็โดนดึงไปเป็นพลังงานซะแล้ว โดยเฉพาะพวกกีฬาหนักๆอย่าง เทนนิส ฟุตบอล แบบเนี้ยคงย่อยไปหมดแล้ว แต่พนักงานออฟฟิส มนุษย์เงินเดือน นี่สิคับทำงานหนักจนไม่มีเวลาออกไปหาอะไรทาน จนต้องพึ่งกล้วยหอม (แช่เย็น) ประทังชีวิตไปก่อน แถมไม่ได้ไปออกแรงทำอะไรหนักๆอีก แบบนี้ก็ไม่รอดสิครับ แล้วก็บ่นปวดนั้นปวดนี่ สุดท้ายก็บอกว่า "สงสัยกระดูกทับเส้น" น่าสงสารเจ้ากระดูกเนอะโดนกล่าวโทษตลอด เอาหละรู้อย่างนี้แล้วไม่ต้องไปโทษดินโทษฟ้า โชคชตากลั่นแกล้งกันให้ช้ำใจ ทุกอย่างอยู่ที่ตัวท่านเองหละคับ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมซะใหม่ ทานอาหารให้ตรงเวลา ทานอาหารที่มีประโยช์นให้ครบห้าหมู่ กล้วยหอมจริงๆแล้วทานเช้าลูก เย็นลูก ก็เพียงพอแล้วคับ เพราะหากทานอาหารครบห้าหมู่แล้ว ก็จะได้พลังงานจากตรงนี้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายแล้วหละครับ


วันนี้เราก็ได้รู้ถึงคุณและโทษของ "กล้วยหอม" กันพอสมควร รู้อย่างนี้แล้วเราทุกคนก็ควรบริโภคกล้วยหอมกันอย่างถูกวิธีนะครับ เพื่อสุขภาพของตัวคุณเอง อย่าลืมนำครับ "สุขภาพดีสร้างได้ด้วยตัวท่านเอง" ไว้คราวหน้าผมจะนำเรื่องราวของกล้วยหอมมาฝากกันอีก อย่างแน่นอน วันนี้ขอลาไปก่อนหละคร้าบบบ

5 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณมาก หากกินไม่ถูกวิธีอันตราย คนหลายคนยังไม่รู้ครับ

    ตอบลบ
  3. ดิฉันทานกล้วยหอมแล้วแพ้ค่ะมีอาการน้ำมูกไหลเจ็บคอคอแห้งลิ้นไก่พองกลืนน้ำลายแทบไม่ไ้ด้เลยแต่ก่อนไม่เป็นเพิ่งมาเริ่มเป็นเมื่อปีที่แล้วไม่รู้เป็นเพราะอะไรเคยลองสองครั้งเกือบแย่ต้องรีบหายาแพ้และแก้อักเสบทานเลยค่ะ

    ตอบลบ
  4. How to get to Largest Blackjack and Online Blackjack in India
    In the USA, luckyclub there are two main types of online Blackjack, the single hand, and the single hand. As for online blackjack, blackjack rules differ slightly

    ตอบลบ
  5. T-Shirt T-Shirt T-Shirt - 3XLXLXLXLXLXLXLXLXLXXLXLXLXLXLXLXLXLXLXLXLXLXLXLXLXL
    T-Shirt titanium camping cookware T-Shirt titanium band ring T-Shirt. titanium bracelet 100% cotton. All-natural. Brand: babyliss pro nano titanium flat iron T-Shirt- T-Shirt. titanium ore terraria

    ตอบลบ